วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2560

ชีวประวัติ พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร

ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร แห่งวัดถ้ำสหายธรรมจันทร์นิมิต ท่านเกิดเมื่อวันที่ ๓ เมษายน พ.ศ.๒๔๘๒ เป็นชาวบ้านหนองบัวบาน อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี โดยกำเนิด ซึ่งมีศักดิ์เป็นพระหลานชายของหลงปู่ลี กุสลธโร แห่งวัดภูผาแดง และมีเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันที่บวชเป็นพระภิกษุ เช่น หลวงพ่อประสิทธิ์ ปุญฺญกาโม , หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ เป็นต้น ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน เป็นพระเถระฝ่ายวิปัสสนารูปหนึ่ง ซึ่งได้รับความเคารพนับถืออย่างสูงจากพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ท่านบวชกับพระอุดมญาณโมลี(หลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป) ที่วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๖ จากนั้นได้อยู่ศึกษาธรรมกับหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ และหลวงปู่ชอบ ฐานสโม พระมหาเถระผู้ทรงคุณธรรมสูง ท่านเป็นศิษย์ของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน ท่านเที่ยวจาริกธุดงค์ติดตามหลวงปู่ชอบ ไปในสถานที่วิเวกป่าเขาลำเนสไพร โดยเฉพาะทางภาคเหนือเป็นเวลาหลายปี จนต่อมาภายหลังท่านได้มาพำนักที่วัดถ้ำสหายฯ ซึ่งแต่เดิมเป็นที่ตั้งทับสมปอง บริเวณด้านหน้าถ้ำจะเป็นเนินใหญ่ มีปล่องแสงจากยอดถ้ำ ทำให้ถ้ำส่องสว่างตลอดทั้งวัน โดยมีน้ำซับใสสะอาดไหลออกมาจากก้นถ้ำ เข้าใจว่าจะไหลลงห้วยสามพาด ถ้ำแห่งนี้เดิมใช้เป็นสถานที่อบรมการเมือง และฝึกอาวุธหลักสูตรเร่งรัดให้แก่มวลชน พื้นฐานชายดง และยังใช้เป็นโรงพยาบาลด้วยในบางครั้ง

เมื่อสหายสมปองเสียชีวิตจากการซุ่มโจมตีของศัตรูก็ได้มีการจัดพิธีไว้อาลัย และได้เก็บอัฐิของสหายสมปองไว้ที่นี่ จากนั้นจึงได้เรียกทับนี้ว่าทับสมปอง ต่อมาพวกชาวบ้านที่ขึ้นมาภูเขามาล่าสัตว์ ได้พบร่องรอยของสหายที่บริเวณถ้ำนี้มากขึ้น จึงพากันเรียกว่าทับสหาย

จนกระทั้งในปีพุทธศักราช ๒๕๒๖ ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร ได้เดินทางมาพำนักบำเพ็ญภาวนาในบริเวณป่าแถบนี้ และได้พบอัฐิสหาย กับสิ่งของที่พวกสหายได้ซุกซ่อนไว้ในถ้ำแห่งนี้ ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน มีความพอใจในถ้ำสหายแห่งนี้ จึงได้พำนักปฏิบัติธรรม และสวดอุทิศส่วนกุศลแล้วจึงนำอัฐิสหายสมปองมาโรยในทางเดินจงกรม และได้ตั้งชื่อวัดนี้ว่า “วัดถ้ำสหายจันทร์นิมิต”

ปีพุทธศักราช ๒๕๓๓ ในช่วงฤดูแล้ง องค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ได้มาพักปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำสหายฯ กับท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน อยู่นานพอสมควร จากนั้นหลวงปู่ลี จึงตัดสินใจว่า จะขึ้นไปบำเพ็ญสมณธรรมบนเทือกเขาที่อยู่ตรงกันข้ามกับวัดถ้ำสหายฯ นั่นคือ ภูผาแดง ภายหลังหลวงปู่ลี กุสลธโร จึงได้จัดสร้างทำเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม จนกลายมาเป็นวัดภูผาแดงอย่างในปัจจุบัน ช่วงระหว่างในพรรษาทุกปี ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน ท่านจะไปกราบทำวัตร-คารวะองค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ณ วัดภูผาแดง ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ที่ท่านเคารพมากอีกองค์หนึ่งอยู่เป็นประจำทุกปี

หลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป เล่าว่า “พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มีพระเณรไปอยู่ศึกษาอบรมกับท่านมาก”

หลวงปู่บุญมา คัมภีรธัมโม เล่าว่า “เดิมที มีพระเริ่มไปขออยู่ศึกษาธรรมกับพระอาจารย์จันทร์เรียน ที่วัดถ้ำสหายฯ มากขึ้นทุกปี อาจารย์จันทร์เรียน ท่านเลยให้มีการนั่งสมาธิภาวนา วันละ ๖ ชั่วโมง ๘ ชั่วโมง ๑๒ ชั่วโมง เพื่อให้พระที่ไม่มีความแน่วแน่จริงจัง ทนไม่ไหวระบายออกไปจากวัดบ้าง แต่ที่ไหนได้ กลับเป็นที่เล่าลือ มีพระสงฆ์เดินทางมาปฏิบัติธรรมจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ๆ ”

หลวงปู่ผาง โกสโล เล่าว่า “อาตมาเคยไปกราบหลวงปู่ชอบ ฐานสโม หลวงปู่ชอบ ท่านเล่าว่า... ‘เรามีพระอยู่รูปนึง มาอาศัยอบรมศึกษาธรรมอยู่กับเรา พรรษา ๑๐ นี้ พระรูปนี้จะอยู่เหนือโลก ท่านชื่อว่า จันทร์เรียน ’ เมื่ออาตมาตามไปดูพระรูปนี้ภาวนา อู้หู ไม่ธรรมดาจริง ๆ อย่างที่หลวงปู่ชอบท่านเล่าไว้ …”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๓ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร ท่านมีอายุครบ ๗๕ ปี และในปัจจุบัน ท่านพระอาจารย์จันทร์เรียน จะอยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำสหายธรรมจันทร์นิมิต ขึ้นอยู่ในเขตอำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี

คัดลอกมาจากหนังสือประวัติ “๙๐ ปี เศรษฐีธรรม หลวงปู่ลี กุสลธโร พระอริยสงฆ์สาวกแห่งภูผาแดง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น