วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ธรรมะประวัติ " เด่น ธรรมเถื่อน "พระอาจารย์เด่น นันทิโย..

พระอาจารย์เด่น นันทิโย
 สำนักสงฆ์ดอยภูกา อ.แม่สอด จ.ตาก

ธรรมะประวัติ " เด่น ธรรมเถื่อน "

พระอาจารย์เด่น นันทิโย..

สำนักสงฆ์ดอยภูกา ตำบลด่านแม่ละเมา
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

เขียนบันทึกโดย..ครูบากล้วย พระวีระศักดิ์ ธีรภัทโท ..

ตอน กรรมแม่สายสะอื้น..

ปี ๒๕๒๐ พระอาจารย์เด่น นันทิโย ท่านชวนหมู่เพื่อนวัดอโศการามพากันขึ้นไปเที่ยววิเวกทางภาคเหนือ หมู่เพื่อนที่ไปด้วยกันกับท่านตอนนั้นมีพระอาจารย์ดอกรัก(ลาสิกขา) และพระวัดอโศการามอีกสองรูปพากันขึ้นไปพักที่ถ้ำตอง อ.เมือง จ.เชียงราย..

พระอาจารย์เด่นว่า “ ไปถึงถ้ำตองเชียงรายตอนค่ำชาวบ้านเขาเอาข้าวมาจะให้พวกเรากิน เราว่ามันเลยเวลาเที่ยงแล้วกูกินไม่ได้พรุ่งนี้ค่อยใส่บาตรให้กูก็แล้วกัน ไอ้นี้มันว่า ตุ๊เจ้าบ้านมันยังกินข้าวเย็นได้ ทำไมพระจะกินข้าวเย็นไม่ได้ เราว่า เออ.! นั่นมันพระบ้านมึง กูไม่ใช่พระแบบบ้านมึงกูเลยกินข้าวเย็นไม่เป็นเหมือนเขา ”..

พระอาจารย์เด่น “ พอว่าแบบนี้ไอ้นั่นมันก็โกรธให้เราวันต่อมามันไม่ใส่บาตรให้เลย ปากพาจนอดแดกเลยกู อยู่ถ้ำตองบิณฑบาตได้แต่ข้าวเปล่าอย่างเดียว พากันฉันข้าวเปล่าแบบนี้อยู่หลายวันจนมือตีนกูซีดไปหมด บอกเพื่อน เฮ้ย.! ไปอยู่ที่อื่นกันเถอะเว้ยอยู่ที่นี่อดตายแน่มึง พวกเราก็เลยพากันไปถ้ำผาจมอำเภอแม่สาย ”..

พระอาจารย์เด่นท่านอดอยากปากหมองท้องเหี่ยวจากถ้ำตองเชียงรายกะจะไปอยู่แซบกินลำที่ถ้ำผาจมแม่สาย พอไปอยู่จริงๆแล้วสามวันแรกบิณฑบาตก็ได้แต่ลมไม่มีใครใส่บาตรให้ สามวันแรกท่านกับหมู่เพื่อนพากันฉันแต่น้ำเปล่า..

ตอนบิณฑบาตสามวันที่แม่สายไม่มีใครใส่บาตรให้นี้ พระอาจารย์เด่นท่านเอ๊ะใจตั้งแต่บวชก็ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน ท่านบอกหมู่เพื่อนให้แยกกันออกไปบิณฑบาต พอแยกกันบิณฑบาตแล้วหมู่เพื่อนทุกองค์กลับมีคนใส่บาตรให้ เว้นท่านองค์เดียวที่ไม่มีใครใส่บาตรให้ฉันเลย เพื่อนๆพากันแบ่งอาหารให้ท่านก็ไม่เอา ..

ท่านว่า “ มันเกิดจากกรรมเก่าของตนเองไม่เคยให้ทาน กรรมนี้มันเลยมาแสดงให้ผมเห็นที่แม่สาย ผมเลยตั้งสัจจะกับตัวเองที่ถ้ำผาจมว่าชาตินี้กูจะสงเคราะห์ผู้อื่นตามลาภสักการะที่กูมี กรรมแบบนี้ตนเองก็มาเห็นที่ถ้ำผาจม คิดแบบนี้ได้ใจมันก็ลงกันอยู่ที่ถ้ำผาจม ”..

ระหว่างอดอยากปากหมองสามวันอยู่ถ้ำผาจมแม่สาย พระอาจารย์เด่นว่ามีชายผู้หนึ่งไม่ใช่คนมาบอกท่านให้ไปบิณฑบาต..

บุรุษผู้นี้บอก “ ท่านอย่าไปทางทิศนี้นะเขานับถือต่างศาสนาจะไม่มีคนใส่บาตรให้ ให้ท่านไปบิณฑบาตทางทิศนี้ถึงจะมีคนใส่บาตร ”..

ท่านแย้งกับบุรุษผู้นี้ว่า ทิศที่เอ็งบอกนี้มันไม่ค่อยมีบ้านคนแล้วจะให้กูไปทำไมกูไม่เชื่อคำมึงหรอก บุรุษไม่ใช่คนผู้นี้ก่อนไปเขาบอกท่านถ้าไม่เชื่อก็ลองดูว่าจะมีคนใส่บาตรให้ท่านไหม..

พระอาจารย์เด่น “ เช้ามาผมก็ลองไปทางที่มันบอกว่าจะไม่มีคนใส่บาตรให้ ทางนี้มันสะดวกไปง่ายมาง่ายมีบ้านคนมากมายทำไมมันจะไม่มีใครใส่บาตรให้กูกินวะ พอไปบิณฑบาตแล้วไม่ได้ข้าวซักคำ ไม่มีคนใส่บาตรให้เลย บ้านแถวนั้นเขาถือคริสต์ไม่มีคนใส่บาตรให้ คิดดู เอ.! หรือจะเป็นเหมือนกับที่ไอ้นี่มันบอกกูวะ ผมเลยพิสูจน์ดูไปบิณฑบาตตามทางที่ไอ้นี่บอกว่าจะมีคนใส่บาตรให้ ที่นั่นบ้านคนก็ไม่ค่อยมี บ้านแต่ละหลังก็อยู่ห่างกัน แต่มันมีคนใส่บาตรให้ วันนั้นถ้าไม่ไปตามทางที่ไอ้นี่มันบอกก็ต้องได้อดข้าวเป็นวันที่สี่เลยเรา ”..

ตอนไปบิณฑบาตที่บ้านจีนฮ่อที่เขาถือคริสต์ ท่านบอกมีบ้านหลังหนึ่งผู้เป็นแม่บอกลูกชายให้ใส่บาตรทำบุญ ลูกชายเขาจะไปเอาของมาใส่บาตรแต่เมียของเขาหันหลังทำท่าหน้าบูดใส่ชายคนนี้จึงไม่กล้าใส่บาตร ผู้เป็นแม่บอกลูกชายให้ใส่บาตรถ้าไม่มีเงินซื้อของใส่บาตรก็ให้มาเอากับแม่ ชายผู้นี้เกรงใจเมียจึงไม่ใส่บาตรให้พระอาจารย์เด่น ผู้เป็นแม่ก็ร้องไห้..

พระอาจารย์เด่นเห็นแบบนี้ท่านก็เกิดความสงสารเขาทั้งแม่และลูก แต่ท่านพิจารณาเห็นกรรมเก่าของตนเองที่บิณฑบาตอยู่แม่สายสามวันไม่ได้ฉันอาหาร เพราะกรรมเก่าของท่านเคยได้ทำมาก่อนเหมือนชายจีนฮ่อผู้นี้ กรรมแม่สายสะอื้นแบบนี้จึงได้ย้อนมาสนองให้ท่านได้เห็นผลตอนอยู่ถ้ำผาจม อำเภอแม่สาย..

1 ความคิดเห็น:

  1. เคยเจอท่านที่วัดถ้ำพระสบาย ท่านน่าเลื่อมใสมากครับ

    ตอบลบ