วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ปรจิตวิชาหลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร

หลวงปู่สมศรี อัตตสิริ 
วัดป่าเวฬุวนาราม (ผาน้อย) (ธ) บ้านโนนกกจาน ตำบลผาน้อย อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
ปรจิตวิชาหลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร
หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ ท่านเล่าให้ฟัง เมื่อต้นปีพุทธศักราช ๒๕๑๒ พรรษาที่ ๓ ของท่าน หลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร ศิษย์ผู้พี่ พาท่านออกฝึกเที่ยววิเวกตามคำสั่งขององค์ท่านหลวงปู่ชอบ ฐานสโม ที่มอบหมายให้หลวงปู่จันทร์เรียนรับหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยงฝึกฝนทางด้านจิตภาวนาให้กับท่าน นี่เป็นครั้งแรกที่หลวงพ่อสมศรีท่านได้ออกเที่ยววิเวกอย่างจริงจังโดยมีหลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร เป็นพระพี่เลี้ยงคอยกำกับดูแลท่านทั้งภายนอกภายใน ท่านบอก

 หลวงปู่จันทร์เรียนพาท่านเดินทางออกจากบ้านโคกมนมาบ้านผาน้อย และบ้านแหล่งควาย อำเภอเมืองเลย แบบจรวดทางเรียบ โดยไม่มีการหยุดพักระหว่างทางเลย หลวงพ่อสมศรีท่านรู้สึกเหนื่อย แต่ท่านก็ไม่กล้าเอ่ยปากขอให้หลวงปู่จันทร์เรียนพาหยุดพัก ท่านได้แต่คิดในใจว่าเมื่อไหร่ครูบาจันทร์เรียนจะพาหยุดพักซักที เราเหนื่อยจนเดินขาเป๋ตบตั๊กแตนแล้ว (สำนวนภาษาอีสาน ขาตบตั๊กแตน ความหมายก็คือ ขาล้าอ่อนแรง) ความคิดจิตบ่นในใจของหลวงพ่อสมศรีไปกระทบกับความรู้ภายในของหลวงปู่จันทร์เรียน
ท่านจึงดุให้ว่า “ท่านศรีดีนะที่มากับเฮา ถ้าท่านออกเที่ยววิเวกกับพ่อแม่ครูจารย์แล้ว พ่อแม่ครูจารย์เพิ่นไปปานฟากจรวดบ่ได้หยุดบ่ได้เซา เฮานี่ไปกับเพิ่นแต่ละครั้งจนเยาตาย (เรานี้ไปกับท่านแต่ละครั้งแทบตาย) มันดีปานใด๋แล้วที่ท่านได้มากับเฮา ซ่ำนี่กะจ่มปู๊ดๆ (แค่นี้ก็บ่นพึมพำ) หลวงพ่อสมศรีท่านเล่าไปขำไปในเรื่องที่หลวงปู่จันทร์เรียนดักจิตรู้ใจในความคิดของท่าน ท่านมารู้จากองค์ท่านหลวงปู่ชอบเปิดเผยให้ท่านฟังในภายหลังว่า หลวงปู่จันทร์เรียน ศิษย์ผู้พี่ของท่านนั้น มี “ปรจิตวิชา” รู้จิตรู้ใจมนุษย์และอมนุษย์ตั้งแต่ท่านพรรษาที่สี่ หลวงพ่อสมศรีท่านจึงไม่แปลกใจเลยที่องค์ท่านหลวงปู่ชอบ มอบดาบอาญาสิทธิ์ให้หลวงปู่จันทร์เรียนปกครองดูแลพระเณรแทนองค์ท่านตั้งแต่หลวงปู่จันทร์เรียนท่านเป็นพระอนุเถระ พรรษายังไม่พ้นฟ้าห้าฝน

จากบันทึกความทรงจำครูบากล้วย วีระศักดิ์ โพธิสัตย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น