วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

เปรตดิบ




ธรรมะประวัติ หลวงปู่อินสม สุวีโร

วัดพระธาตุจอมทอง ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เขียนบันทึกโดย..วีระศักดิ์ โพธิสัตย์ (ครูบากล้วย ธีรภัทโท)..

หลวงปู่อินสม สุวีโร เล่าเรื่อง “ เปรตดิบ ” ที่ท่านเห็นตอนเป็นสามเณรเมื่อปี ๒๕๐๔ ขณะนั้นท่านอยู่ปฏิบัติกับ ท่านพระครูปัญญาวรวัตร (ครูบาเจ้าอินสวนหรือครูบาผาผ่า) ที่ วัดบ้านผาผ่า ตำบลแม่คะตวน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน.. 

หลวงปู่อินสมท่านเล่าให้ฟังว่า “ เปรตตนนี้มันมาที่ศาลาเก็บถ้วยจานของวัด มันมารื้อค้นถ้วยโถโอชามเสียงดังคะโล่งโข่งข่าง ครูบาผาผ่าท่านรู้ว่าเปรตมันมารื้อของ ท่านบอก เณรปั๋น เณรสม (หลวงปู่อินสม สุวีโร) ออกไปดูซิพวกขโมยมันมาลักถ้วยลักจานแล้วล่ะมั่ง ครูบาผาผ่าท่านบอกเราให้ชวนเพื่อนเณรที่นอนด้วยกันออกไปดู เณรปั๋นบอกไม่ไปมันกลัว เณรสมไปดูคนเดียวเตอะ ”..

“ พอเราออกไปดูที่ศาลาข้างวิหาร โห้.! เห็นเปรตตัวยาวๆ คอยาวๆ หัวยาวๆ มือยาวๆ มันเอามือเกาะต้นโพธิ์ข้างศาลานั่งห้อยเท้าแกว่งไปมา เราสงสัย เอ.! นี่มันใครกันนะทำไมตัวมันถึงใหญ่ถึงสูงปานนี้ พอเดินเข้าไปดูใกล้ๆ มันก็หายไปเลย พอเปรตตัวนี้มันหายไปแล้วเราก็เดินไปดูที่เก็บถ้วยโถโอชามของวัด ทุกอย่างยังอยู่เหมือนเดิมไม่มีอะไรสูญหายแตกพัง เราล้างเท้าขึ้นกุฏิมาหาครูบาผาผ่า ครูบาผาผ่าท่านถาม หันอะหยังผ่องเก๊าะสม(เห็นอะไรบ้างไหมล่ะสม) ”..

หลวงปู่อินสม  “ เราตอบท่านว่า บ่ฮู้คับ.! ผมบ่ฮู้ว่าใผ๋ตั๋วมันใหญ่ๆ  ยาวๆ สูงๆ ครูบาผาผ่าท่านถามหันมันตี้ไหน(เห็นมันที่ไหน) ตอบท่านหันมันตี้เก้าไม่สะหลีข้างศาลา(เห็นมันที่ต้นโพธิ์ข้างศาลา) ครูบาผาผ่าหัวเราะขึ้นมา ท่านก็ไม่ว่าอะไรให้ฟัง แต่ท่านรู้ว่ามันคืออะไร พอสว่างแล้วครูบาผาผ่าท่านถึงบอกให้ฟังว่า นี่สม.! ที่แกว่ามาเมื่อคืนนี้นั้นมันเป็นเปรตดิบคนวัดคนวาที่ชอบเอาของวัดไปกินไปใช้โดยไม่ขออนุญาต เปรตตัวนี้ตอนนี้มันยังไม่ตาย  เพียงแต่จิตมันแสดงตนให้ผู้อื่นเห็นภพภูมิที่มันจะไปเกิดหลังจากตายไปแล้ว พอตายไปแล้วคนๆนี้มันก็จะไปเกิดเป็นเปรต ”..

#ครูบาผาผ่าท่านสอนปริศนาธรรมให้้สามเณรอินสม..

หลวงปู่อินสมว่า ตอนเราเป็นเณรอยู่กับท่านครูบาผาผ่า(พระครูปัญญาวรวัตร วัดผาผ่า) ครูบาผาผ่าท่านสอนปริศนาธรรมข้อหนึ่งให้เราฟังว่า “ เวลากินก็ให้กินเหมือนกับเขา แต่อย่ากินเหมือนเขา เวลาทำก็ให้ทำเหมือนกับเขา แต่อย่าทำเหมือนเขา ”..


ครูบาผาผ่าบอกหลวงปู่อินสมเมื่อสมัยท่านยังเป็นสามเณรให้นำเรื่องนี้ไปพิจารณาดู.. 

หลวงปู่อินสมว่าเราก็เอาปริศนาธรรมของท่านครูบาผาผ่ามาคิด เวลานั่งภาวนาตอนกลางคืนเราก็เอาคำปริศนาธรรมที่ครูบาผาผ่าท่านบอกมาพิจารณา " เวลากินก็ให้กินเหมือนกับเขา แต่อย่ากินเหมือนเขา "..

หลวงปู่อินสม “ เรามาพิจารณาดูจึงรู้ว่า พระเณรในวัดบางรูปแอบกินข้าวเย็น แอบกินเหล้า พระเณรบางรูปแอบพากันลักเล่นไฮโลว์อยู่นอก วัดครูบาผาผ่ารู้แต่ท่านไม่บอก เพราะพระเณรพวกนี้บอกสอนแล้วไม่เอาความท่าน ข้อที่ว่าเวลาทำก็ให้ทำเหมือนกับเขา ความหมายก็คือเวลาทำข้อวัตรอะไร เช่น ทำความสะอาดปัดกวาดเช็ดถูก็ให้ทำเหมือนกับเขา เรื่องนี้ครูบาผาผ่าท่านสอนเราคนเดียวพระเณรพวกนั้นท่านสอนไปเขาก็ไม่รู้ ตีปัญหาของท่านไม่ออก ”..

หลวงปู่อินสม “ ครูบาผาผ่าไปบ้านกระเหรี่ยงเราก็เป็นเณรไปกับท่าน ครูบาผาผ่าท่านสอนพวกโยมกระเหรี่ยงว่า มะม่วงตกลงพื้นตามองเห็น มือจับเอาขึ้นมาใส่ปาก พอกินอิ่มท้องแล้วก็ขี้ออกมาทางตูด แล้วมันก็เหม็นขึ้นจมูก ปริศนาธรรมที่ครูบาผาผ่าท่านสอนพวกกระเหรี่ยงนี้ก็คือเรื่องอายตนะทั้งหกนั่นแหละ ครูบาผาผ่าท่านจะสอนอะไรที่เป็นปริศนา ท่านจะไม่บอกตรงๆว่าเป็นเรื่องอายตนะทั้งหก ท่านให้นำไปพิจารณาเอาจะได้เกิดปัญญาเป็นของบุคคลนั้นๆ ”..

หลวงปู่อินสม “ ถ้าเห็นสิ่งไม่ดีไม่งามก็ไม่ต้องเก็บเอามากินมาใช้ ถ้าได้ดมกลิ่นแล้ว กลิ่นนั้นดีก็อย่าไปดีใจ ถ้ากลิ่นนั้นไม่ดีก็อย่าไปเสียใจ รสลิ้น รสปาก เมื่อได้กินของอร่อยก็อย่าไปติดรสชาติว่ากินลำ กินอร่อย ถ้ามันไม่อร่อย ก็อย่าไปโกรธไปเกลียดว่ามันไม่อร่อย เราไปกับท่านเราก็ฟัง ท่านสอนเป็นนัยให้นำมาพิจารณา เราก็จดจำนำมาพิจารณาสอนตัวเราให้มีสติ หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ อายตนะภายนอกภายในนี้ให้สำรวม พระเณรคนที่ไม่เอาความท่านเขาก็ไม่เอาไปปฏิบัติ อยู่กับแก้วแล้วไม่เอาแก้วมันจะไปเอาอะไรก็ไม่รู้ มันพากันเอาขี้เอาเยี่ยวของเน่าของเหม็นกันนู้น ”..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น