วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ตอน อดีตชาติหลวงปู่ชอบ

ชีวประวัติ พระคุณเจ้าหลวงปู่ชอบ ฐานสโม
วัดป่าโคกมน - สัมมานุสรณ์ บ.โคกมน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย

เขียนบันทึกโดย..ครูบากล้วย..พระวีระศักดิ์ ธีรภัทโท..
( เรื่อง หลวงปู่ชอบ ฐานสโม ท่านพูดถึงอดีตของ องค์ท่านหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ท่านพ่อลี ธัมมธโร หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน )
คัดลอกบางตอนจาก..ตอน ครูบาหนูบ่อ ( ๒๕๓๖ )..

หลวงปู่ชอบ “ อาจารย์มั่นเพิ่นเคยปรารถนาพระพุทธเจ้า ถ่าเพิ่นบ่ละความปรารถนาตนเองในชาตินี่แล้ว เพิ่นบอกเฮา ภัทรกัปหน้าเพิ่นกะสิได้รับรองเป็นพระโพธิสัตว์ ถึงตอนนั่นเพิ่นกะสิเลิกความปรารถนานี่เจ้าของบ่ได้ ต้องบำเพ็ญโพธิสัตว์ต่อไปอีกหลายภพชาติอสงไขย นับบ่ถ้วน "..

" เพิ่นบอกเฮาตอนอยู่ห้วยไคร้นครนายก เพิ่นเห็นทุกข์เกิดตายเจ้าของในหนึ่งกัปย้อนหลัง แต่ละชาตินั่นเพิ่นทุกข์หลาย เพิ่นสลดใจในการเกิดตายของตนเองจนน้ำตาร่วง "..

" อาจารย์ใหญ่มั่นเพิ่นเลยล้มความปรารถนาในเรื่องนี่ของตนเองอยู่ห้วยไคร้นครนายก มุ่งเอามรรคผลนิพพานให้เจ้าของในชาติปัจจุบันอย่างเดียว "..

" เพิ่นบอกเฮา ท่านชอบเอ้ย..กว่าเฮาสิละความปรารถนานี่ลงได้ เฮาทำความเพียรตัดอาลัยในความปรารถนาเจ้าของจนสลบคาทางจงกรมสองเทื่อ ( จนสลบคาทางเดินจงกรมสองครั้ง ) อยู่นครนายก ”..
เพื่อนโยมแดงบอกหลวงปู่ชอบ เสียตายตนเองเกิดไม่ทันหลวงปู่มั่น ถ้าตนเองเกิดทันหลวงปู่มั่นตนเองก็จะไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของท่านเหมือนกับหลวงปู่ชอบ เหมือนครูบาอาจารย์องค์อื่นๆที่ท่านได้เป็นลูกศิษย์หลวงปู่มั่น..

หลวงปู่ชอบ “ คนเกิดบ่ทันพระพุทธเจ้ากะบอกว่า อยากเกิดทันเป็นสาวกเพิ่น คนเกิดบ่ทันอาจารย์ใหญ่มันกะบอกว่า อยากเกิดทันเป็นลูกศิษย์เพิ่น กิเลสมันพาว่า กิเลสมันพาให้เฮาท้อแท้ในการปฏิบัติ เกิดบ่ทันพระพุทธเจ้ากะให้ปฏิบัติในศีลธรรมคำสอนของเพิ่น เกิดบ่ทันอาจารย์ใหญ่มั่นกะให้พากันปฏิบัติตามคำสอนของเพิ่น กะถือว่าเป็นลูกศิษย์ของเพิ่นคือกัน ”..

หลวงปู่ชอบท่านมอบหนังสือปฏิปทาพระธุดงค์กรรมฐานฐานสาย ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตะเถระ เรียบเรียงโดย หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี ที่หลวงตามหาบัวถวายให้หลวงปู่ชอบนำมาแจกพระเณรญาติโยม หลวงปู่ชอบท่านได้แจกหนังสือนี้ให้คณะของโยมแดงหล่มสักที่นำรูปภาพขององค์ท่านหลวงปู่มั่นมาถวาย..

หลวงปู่ชอบท่านบอกโยมแดงและคณะ “ ท่านมหาบัวเพิ่นถอดธรรมพ่อแม่ครูอาจารย์มั่นได้เบิ่ดสู่อย่าง เรื่องข้อวัตรปฏิบัติอาจารย์ใหญ่มั่นนี่เฮาลงใจท่านมหาบัว ให้พากันเอาปลื้มนี่ ( เอาหนังสือนี้ ) ไปอ่านเบิ่ง อ่านแล้วกะให้เก็บปลื้มธรรมไว้สูงๆ ธรรมเป็นของสูงควรค่าแก่การเคารพกราบไหว้ ผู้ใดเคารพธรรมแล้วผู้นั่นกะสิมีแต่ความเจริญในธรรมทั้งปัจจุบัน อนาคต ”..

โยมแดงหล่มสักถาม หลวงปู่เคยเที่ยววิเวกกับหลวงตามหาบัวไหม..
หลวงปู่ชอบ “ เฮากับท่านมหาบัวบ่เคยเที่ยววิเวกนำกัน เคยแต่ปฏิบัตินำกันอยู่บ้านหนองผือนาใน เฮา ( หลวงปู่ชอบ ) อาจารย์ขาว ( หลวงปู่ขาว อนาลโย ) ท่านมหาบัว ( หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ) เคยอุปัฏฐากพ่อแม่ครูอาจารย์ใหญ่มั่นอยู่บ้านหนองผือนาในนำกัน ”..

ปี ๒๕๑๔ ท่านบอกเราอยู่บ้านสานตม ( วัดป่าสานตม ต.สานตม อ.ภูเรือ จ.เลย ) กับท่านเรียน ( พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร ) ท่านขันตี ( พระอาจารย์ขันตี ญาณวโร ) ท่านสมศรี ( พระอาจารย์สมศรี อัตตสิริ ) เราอยากจะซ่อมแซมศาลาโรงครัวแต่ไม่มีปัจจัยในการทำ..
หลวงปู่ชอบ “ เฮาคึดในใจเจ้าของบ่มีผู้ใดใจบุญมาทอดกฐินผ้าป่าให้แน่บ้อ เฮาสิซ่อมศาลาโรงครัววัดนี่ หมู่เทพเทวดากะบ่อยากเฮ็ดบุญสงเคราะห์ศาสนานำเฮาบ้อ ”..

พอออกพรรษาปีนั้น หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ท่านพาลูกศิษย์เดินทางจากบ้านตาดมาทอดกฐินให้หลวงปู่ชอบที่วัดป่าสานตมโดยไม่การแจ้งกล่าวให้ใครทราบล่วงหน้า..

( ความนัยในเรื่องนี้ตนเองถาม พระอาจารย์สมศรี อัตตสิริ ผู้อยู่ในเหตุการณ์ตอนนั้น พระอาจารย์สมศรีท่านบอก วันที่หลวงตามหาบัวท่านจะมาทอดกฐินให้หลวงปู่ชอบที่วัดป่าสานตม หลวงปู่ชอบท่านบอกพระเณร " พากันเบิ่งแน่เด้อเผื่อมีแขกมีคนมาทอดกฐินผ้าป่าให้วัด "
พระอาจารย์สมศรีว่าเราเดินจงกรมอยู่ ตอนบ่ายเห็นหลวงตามหาบัวท่านพาลูกศิษย์มาทอดกฐินให้หลวงปู่ชอบ

พระอาจารย์สมศรี " เรื่องนี้ครูบาอาจารย์ทั้งสอง หลวงปู่ชอบ หลวงตามหาบัว ท่านติดต่อกันภายในโดยที่พวกเราไม่รู้เรื่อง พวกเราลูกศิษย์อยู่ดูเป็นพยานความรู้ของครูบาอาจารย์เท่านั้น จะถามหลวงตามหาบัวเราก็ไม่กล้า จะถามหลวงปู่ชอบเราก็กลัวท่านดุ ความนัยในเรื่องนี้นอกจากอาจารย์จันทร์เรียนแล้วก็ไม่มีพระเณรองค์ไหนรู้ "..)

หลวงปู่ชอบท่านว่า “ เฮาถามท่านมหาบัวฮู้ได้จั่งใด๋ว่าเฮาอยู่นี่ มหาบัวบอกเฮา ข้าน้อยกะมาแบบทะโลกทะโลนั่นแล้วครูบาอาจารย์ มีโยมไปบอกข้าน้อยว่าท่านอาจารย์ชอบจำพรรษาอยู่นี่ยังบ่มีผู้ใด๋มาทอดกฐินให้เพิ่น ข้าน้อยถามธรรมลี ( หลวงปู่ลี กุสลธโร ) บ้านสานตมนี่มันอยู่ทางใด๋ พอธรรมลีบอกข้าน้อยกะพาลูกศิษย์เอากฐินมาทอดถวายให้ครูบาอาจารย์ เทวดาเขาอยากได้บุญบำรุงพระศาสนา เทวดาเขาเอาเจตนาเรื่องนี้ของเฮาไปบอกอาจารย์มหาบัว ”..

หลวงปู่ชอบท่านบอกเรื่องนี้เราไม่เคยบอกใครให้ทราบ เราบอกเทวดาที่มาเยี่ยมเราให้ทราบเท่านั้น เทวดาที่เขานำเรื่องนี้ไปบอกอาจารย์หาบัวอยู่บ้านตาด พอมหาบัวทราบเจตนาของเราจากเทวดาไปบอกท่านก็พาลูกศิษย์มาทอดกฐินให้เราที่บ้านสานตม..

หลวงปู่ชอบ “ ตอนอาจารย์มหาบัวมาทอดกฐินอยู่บ้านสานตม เทวดาพากันมาอนุโมทนาบุญกับอาจารย์มหาบัวเป็นหมื่น พระอินทร์กะมา มหาบัวเพิ่นว่าเทวดาคือพากันมาหลายคักแท้ท่านอาจารย์ เฮาว่าเทวดาเขาอยากได้บุญนำท่านมหาบัวเขาเลยพากันมาอนุโมทนาบุญนำ เทวดาเขากะมีความคิดจิตใจบ่ต่างกันกับคนดีเฮา คนดีเห็นคนอื่นทำดี เขากะมีจิตยินดีอนุโมทนาบุญนำ คนพาลเห็นคนอื่นดีกว่าเจ้าของ ใจมันกะคึดอิจฉาเขา ”..

กฐินของหลวงตามหาบัวมาทอดให้ในปีนั่นได้เงินสามหมื่นกว่าบาท หลวงปู่ชอบท่านให้ลูกศิษย์เอาเงินทั้งหมดมาซ่อมแซมศาลาโรงครัววัดป่าสานตมจนเสร็จทั้งหมด เงินเหลืออีกส่วนหนึ่งท่านก็เอามาทำกุฏิน้อยได้อีกหลังหนึ่งพอให้พระเณรได้เซาพักภาวนากันแดดกันฝน..
หลวงปู่ชอบ “ อาจารย์มหาบัวปวารณาเฮา ถ้าอาจารย์ขาดเหลืออีหยังกะให้บอกข้าน้อย ข้าน้อยสิเฮ็ดบุญนำอาจารย์ ถ้าอาจารย์อยากสิไปโปรดสัตว์ทางใดติดขัดปัจจัยสี่กะให้บอก ข้าน้อยสิขอฮ่วมบุญโปรดสัตว์กับท่านอาจารย์ ”..

หลวงปู่ชอบ “ มหาบัวมาเยี่ยมเฮาอยู่บ้านโคกมนเอาเงินมาถวายเฮา เฮาว่าเงินอีหยังนี่ท่านมหา มหาบัวเพิ่นบอก ค่าน้ำมันรถ ข้าน้อยถวายค่าน้ำมันรถให้อาจารย์เดินทางไปโปรดสัตว์ นิมนต์อาจารย์ไปคักๆโลด บ่พอจั๋งใด๋กะให้ไปเอากับข้าน้อยอยู่บ้านตาด ได้ค่าน้ำมันรถท่านมหาบัวเอาไห่ เฮากะไปมันคักโลดคือกัน ไปหาท่านเฟื่อง ( หลวงปู่เฟื่อง โชติโก วัดธรรมสถิตย์ จ.ระยอง ) ไปหาท่านมหาปิ่น ( หลวงปู่มหาปิ่น ชลิโต วัดอริยวงศาราม จ.ราชบุรี ) ไปหาท่าผองผาแด่น ( หลวงปู่คำผอง กุสลธโร สำนักสงฆ์ผาแด่น จ.เชียงใหม่ ) ”..

ตนเองผู้บันทึกถาม หลวงตามหาบัวท่านให้ค่าน้ำมันพ่อแม่ครูอาจารย์ไปโปรดสัตว์ตอนนั้นมากเท่าไหร่..

หลวงปู่ชอบ " ท่านมหาบัวเอาบุญโปรดสัตว์ให้ค่าน้ำมันรถเฮาหมื่นหนึ่ง " ( เหตุการณ์นี้เมื่อปี ๒๕๒๓ )

หลวงปู่ชอบบอกอาจารย์มหาบัวท่านรู้ว่าเราเป็นผู้นิสัยชอบไป การเดินทางของเรานั้นมีเหตุผลในการไปการมาทั้งหมด..
เหตุนอกเราไปเมตตาผู้คนให้เขาได้มีโอกาสทำบุญ..
เหตุในเราไปเมตตาสงเคราะห์ธรรมแก่อมนุษย์ พวกกายทิพย์ที่คนทั่วไปมองไม่เห็น..

หลวงปู่ชอบ “ วาสนาอาจารย์มหาบัวเพิ่นสงเคราะห์มนุษย์ได้หลายกว่าเฮา วาสนาเฮาสงเคราะห์อมนุษย์พวกกายทิพย์ได้หลายกว่าท่านมหาบัว เฮากับท่านมหาบัวจั่งพากันสงเคราะห์กายทิพย์ กายหยาบ ฮ่วมกัน ”..

หลวงปู่ชอบ “ มหาบัวบารมีเพิ่นเคยเป็นกษัตริย์กู้ชาติศาสนามาก่อน อยู่บ้านหนองผือนาในอาจารย์ใหญ่มั่นเว้าให้เฮากับอาจารย์ขาวฟัง ( หลวงปู่ขาว อนาลโย ) มหาบัวนี่บารมีหลาย อดีตท่านมหาบัวเคยเป็นกษัตริย์กู้ชาติศาสนาคือกันกับพระเจ้าอโศก ”..

โยมแป๋ว ปนัดดา ถาม หลวงตามหาบัวท่านเคยเกิดเป็นพระเจ้าอโศกหรือเจ้าคะหลวงปู่..
หลวงปู่ชอบ “ บ่แม่น ( ไม่ใช่ ) อดีต พระเจ้าอโศกมหาราช คือ อาจารย์ลีวัดอโศการาม ( ท่านพ่อลี ธัมมธโร วัดอโศการาม ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ) ”..

หลวงปู่ชอบ “ อดีต อาจารย์มหาบัว คือ พระเจ้านเรศ ผู้ขี่ซ้างฟันคอพม่า ในซาติท่านมหาบัวเกิดเป็น พระเจ้านเรศ ธรรมลี ( หลวงปู่ลี กุสลธโร ) เกิดเป็นซ้างคู่บารมีให้พระเจ้านเรศขี่คอรบกับพม่า ”..

หลวงปู่ชอบท่านบอก เราเคยเกิดเป็นทหารพม่าสองชาติ ชาติแรกเราเกิดเป็นทหารทัพหน้าของพระเจ้าบาเยงนองมีหน้าที่ทำทางการศึก ( ทหารช่าง ) เพื่อให้ทัพหลวงพระเจ้าบาเยงนองลงมาตีกรุงศรีอยุธยา ในชาตินี้เรามาเป็นไข้ป่าป่วยตายที่เขตเวียงแหงเชียงใหม่..

อีกชาติหนึ่งที่ท่านเป็นทหารพม่า ถูกทหารของพระเจ้าตากล้อมไว้เกือบหนึ่งเดือนให้ทัพที่ท่านร่วมอยู่อดข้าวอดน้ำจนพากันฆ่าช้าง ฆ่าม้า กินเป็นอาหาร ชาตินี้ท่านตายเพราะอดข้าวอดน้ำ..

ก่อนจะตายในชาตินั้นท่านบอก “ เฮาอธิฐานสิบ่ขอเกิดในแผ่นดินสงครามอีกต่อไป เฮาขอเกิดในแผ่นดินรุ่งเรืองของพระพุทธเจ้า ตายจากซาตินั่นเฮามาเกิดเป็นคนลาวอยู่เมืองแก่นท้าว ไซยบุรี ตายจากซาตินี่เฮาไปเกิดเป็นชาวลาวพ่อค้าขายผ้าอยู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ตายจากซาตินี่เฮากะมาเกิดอยู่บ้านโคกมน ชื่อหนูบ่อ แก้วสุวรรณ์ หนูบ่อ คือชื่อเก่าพ่อแม่เฮาตั้งให้ ”..

หลวงปู่ชอบ “ ท่านสาคร ( พระอาจารย์สาคร ธัมมวุโธ วัดป่าเวฬุวัน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ) นิมนต์เฮาไปเมตตาเมืองกาญฯ อยู่นั่น ( กาญจนบุรี ) พวกตายในสงครามไทยพม่ากะหลาย พวกตายในสงครามโลกกะหลาย ผู้ใดมีวาสนานำกันเฮากะโปรดเขาได้ ผู้บ่มีวาสนานำกันเฮากะโปรดเอาบ่ได้ ผู้บ่มีชนกกรรมบุญบาปให้พาเกิดกะยังอยู่นั่นต่อไปรอผู้มีวาสนานำกันไปโปรดเอา ”..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น